Chức năng của quạt thông gió

Quạt thông gió được lắp đặt với các mục đích chính như sau:

– Hút thải chất đọc hại trong phòng ra ngoài. (các chất độc hại phổ biến nhất là CO2)

– Thải ẩm thừa, nhiệt thừa ra bên ngoài

– Cấp khí tươi giàu O2 cho con người và vật nuôi sinh hoạt.

– Trong một số trường hợp khác, quạt thông gió còn được lắp đặt nhằm khắc phục sự cố không mong muốn như hỏa hoạn, lan tỏa chất độc hại ở các tòa nhà cao ốc, khu công nghiệp chế xuất…

– Đặc biệt khi được kết hợp cùng tấm làm mát coolingpad sẽ tạo thành hệ thống làm mát nhà xưởng chuyên nghiệp.

Các loại quạt thông gió

Xét về phương pháp tổ chức, quạt thông gió công nghiệp chia làm 2 loại là quạt hút,thông gió cục bộ và quạt hút, thông gió tổng thể.

* Quạt hút và thông gió cục bộ

– Đây là loại quạt mang lại hiệu quả rõ rệt nhờ ống gió được thiết kế chuyên biệt. Có thể tận dụng khoảng không ở giữa 2 lớp trần thạch cao để làm ống dẫn gió ra bên ngoài.

– Quạt thông gió âm trần thường sử dụng ống nối Ψ110 , cánh ly tâm làm cho hiệu suất thông gió cao, tiếng ồn nhỏ.

– Quạt có kích thước đa dạng nên được sử dụng với nhiều mục đích như: thông gió văn phòng làm việc, thông gió hội trường, thông gió quán café, Wc

Quạt thông gió gắn tường

– Quạt thông gió gắn tường là loại dễ lắp đặt nhất vì được gắn vào tường hoặc lắp ở hộp số kỹ thuật mà không sử dụng ống.

– Quạt thông gió gắn tường là loại quạt sử dụng 5 cánh gió cho hiệu suất hút gió cao hơn các loại khác. Quạt thông gió âm trần rất đa dạng về kích thước và lưu lượng gió, các hộ gia đình cũng có thể sử dụng được.

Quạt thông gió nối ống gồm 2 loại là quạt thông gió nối ống âm trần đồng trục và quạt thông gió nối ống âm trần vuông góc.

– Quạt thông gió âm trần đồng trục sử dụng 1 quạt hút gió. 1 thổi gió ra. Quạt chuyên lăp đặt ống gió phục vụ thông gió cho các tòa nhà cao ốc, phục vụ thông gió tòa nhà, văn phòng, trung tâm thương mại (những nơi cần lực hút khỏe, độ ồn thấp)

– Quạt thông gió nối ống âm trần vuông góc có chiều hút gió vào và ra vuông góc với nhau. Quạt này được sử dụng rộng dãi cho các nhu cầu thông gió, cấp khí, làm mát tại các tòa nhà cao cấp như khách sạn, phòng họp, văn phòng làm việc..

* Quạt hút gió tổng thể

Vì thông gió tổng thể là thông gió cho một vùng rộng hoặc tập hợp nhiều phòng trong tòa nhà mà chúng ta cần sử dụng một hệ thống thông gió hoàn chỉnh. Các loại quạt được sử dụng phải là loại quạt thông gió công nghiệp có công suất cao, lưu lượng hút gió lớn hơn nhiều so với quạt thông gió cục bộ, nên độ ồn cũng lớn hơn như quạt ly tâm và quạt hướng trục.

Thông gió tổng thể có khả năng kết hợp cùng hệ thống điều hòa trung tâm để cấp khí tươi cho cả hệ thống tòa nhà.